Học văn trước hết phải học đọc hiểu văn, mà đọc hiểu văn thì không giản đơn được như là đọc chữ. Bât cứ ai thoát nạn mù chữ , đều có thể đọc được các văn bản, nhưng không nhất thiết đọc hiểu văn. Thoát nạn mù chữ không có nghĩa là thoát nạn " mù văn". Sau khi xóa nạn mù chữ ở cấp học dưới, lên trung học học sinh còn tiếp tục học nhiều năm để biết đọc hiểu văn, cắt nghĩa văn. Có thể đọc hiểu văn rồi thì mới biết thế nào là văn hay, thế nào là thị hiếu văn lành mạnh và viết thế nào là hay. Giảng văn chỉ là giảng cách hiểu của người đọc văn, cơ sở của nó là sự đọc hiểu.
Đọc văn là nền tảng của học văn. Học văn là học năng lực cảm thụ văn, bồi dưỡng thị hiếu văn, tiếp nhận kiến thức văn hóa văn, rèn luyện năng lực biểu đạt, sáng tạo văn. Đỗ phủ đã nói: " Đọc rách vạn quyển sách,Hạ bút như có thần". M.Gorki đã kể chuyện ông đọc nhiều như thế nào trước khi thành nhà văn lớn. Muốn học giỏi văn phải bắt đầu bằng đọc văn. Đọc văn khác giảng văn. Giảng văn là việc của thầy. Đọc văn là việc của mọi người. Phải đọc văn để người đọc tự phát hiện ra mình và lớn lên.
Tập sách này giới thiệu những bài giảng văn - đọc văn của tác giả viết giải rác trong nhiều năm, là sản phẩm và kinh nghiệm của một người, một cách đọc văn. Tác giả chỉ mong nêu ra những cách hiểu khác của riêng mình, để khêu gợi, làm giàu vốn đọc chung và kích thích những tìm tòi mới. Các tác phẩm được chọn chủ yếu là tác phẩm được học trong chương trình Trung học. Cách viết các bài cũng có chỗ khác nhau để tránh sự trùng lặp những điều đã biết. Một số bài giảng văn học nước ngoài thì dựa vào một số tài liệu nước ngoài là chính. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, song khiếm khuyết và sơ xuất là khó tránh, kính mong các bạn đọc lượng thứ và chỉ giáo để có dịp nâng cao chất lượng.